เรียนต่อต่างประเทศ
News
รีวิวประสบการณ์ฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ที่ประเทศอังกฤษ ฟรี! โดยน้องเอิร์ธ นักศึกษา RSU Joint Master Programs รุ่น 9
รีวิวประสบการณ์ฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ที่ประเทศอังกฤษ ฟรี! โดยน้องเอิร์ธ นักศึกษา RSU Joint Master Programs รุ่น 9
น้องๆ ที่กำลังวางแผนเรียนต่อปริญญาโทต่างประเทศ ในหลักสูตร Joint Master Programs ในปี 2021  แต่ยังกังวลสถานการณ์ COVID-19 ที่ประเทศอังกฤษ ลองมาอ่านรีวิวแชร์ประสบการณ์ฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 Astra Zeneca ของน้องเอิร์ธ กันได้เลยค่ะ 


สถานการณ์ COVID-19 ที่ประเทศอังกฤษที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ณ ตอนนี้ มาจากความสำเร็จของการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ของประเทศอังกฤษ ที่มีการฉีดวัคซีนให้กับประชากรเกินครึ่งประเทศแล้ว ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชากรทั่วประเทศ รวมทั้งนักศึกษาต่างชาติอย่างครบถ้วนในช่วงฤดูร้อน ประมาณเดือนมิถุนายน 2021 เป็นต้นไป ซึ่งนักศึกษาต่างชาติที่ได้วีซ่านักเรียนเพื่อศึกษาต่อในประเทศอังกฤษ และอยู่ในระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) มีสิทธิ์ฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ฟรี! (ตามลำดับกลุ่มเสี่ยง และพื้นที่ที่มีการระบาดก่อน)

อย่างน้องเอิร์ธ นักศึกษาในหลักสูตรปริญญาโท RSU Joint Master Programs รุ่น 9 ที่ตอนนี้กำลังศึกษาเทอม 2 ในสาขา MSc International Business Management ที่ Sheffield Hallam University เมือง Sheffield ประเทศอังกฤษ 
น้องเอิร์ธเป็น 1 ในนักศึกษาต่างชาติที่มีโอกาสได้รับการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ที่ประเทศอังกฤษ ฟรี! 



 
  • •  ทำอย่างไรน้องเอิร์ธถึงได้มีโอกาสไปฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ค่ะ?
  • "เริ่มแรกเลยผมก็ได้ยินข่าว หรือติดตามข่าวมาเหมือนกันว่าทางรัฐบาลอังกฤษนั้นได้มีการประกาศว่าจะมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน แต่เฉพาะกับกลุ่มเสี่ยงก่อน หลังจากนั้นจึงทะยอยฉีดให้กับบุคคลทั่วไป จนผมและเพื่อนๆ ได้รับ message ที่เหมือนเชิญให้ไปฉีด ผมและเพื่อนๆ เลยลองโทรไปเผื่อจะได้ แล้วทางนั้นก็ทำการสอบประวัติว่าชื่ออะไร วันเดือนปีเกิด เป็นกลุ่มเสี่ยงไหม ทำงานรึป่าว ก็คร่าวๆ ไป แล้วพนักงานก็นัดวันให้ ง่ายดายมากกกก"
 


Message ที่ได้รับจากทาง Porter Brook Medical Centre ให้จองคิวฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19
 


 
  • •  วันที่ไปฉีด
  • "ใครอยู่ที่ Sheffield South Yorkshire นั้นส่วนใหญ่จะได้ไปฉีดที่ Porter Brook Medical Centre นั่งแกรบไป 5 นาที ถึงจากหอ ไปถึงพนักงานเขาจะถามเลยว่าคุณมาฉีดวัคซีนใช่มั้ย ก็ต่อแถวมีพนักงานสอบประวัติ ก็เห็นชื่อเรา แล้วก็ฉีดเจลล้างมือให้ ใครไม่ใส่แมสมาหมดสิทธิ์เข้าไปได้รับวัคซีน จากนั้นพอเข้าไปเจอแพทย์ที่ทางนั้น เค้าก็จะสอบประวัติ ชื่ออะไร วันเดือนปีเกิด แพ้ยาอะไรรึป่าว ก่อนหน้าสองอาทิตย์จนมาถึงวันนี้คุณได้รับวัคซีนตัวอื่นมารึป่าว (ข้อนี้สำคัญมาก) จากนั้นพอแพทย์เจอชื่อผมในระบบ ก็ทำการบอกว่าเราจะฉีดวัคซีน COVID-19 Astra Zeneca นะ ฉีดเสร็จแพทย์จะบอกว่า อาจจะมีผลข้างเคียงนะ ต่อจากนั้นก็ให้คู่มือมาและบัตรประวัติในการฉีดโดสแรกและโดสที่สอง แต่โดสที่สองแพทย์แจ้งว่าจะทำการนัดภายหลังนะ ให้เว้นระยะก่อนน่าจะสักเดือนแล้วให้โทรไปใหม่ ง่ายดายมาก เสร็จแล้วแพทย์ก็ให้กลับได้เลย"
  • !! ไม่มีค่าใช้จ่าย !!
 

 

[
บัตรประวัติในการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 Astra Zeneca โดสแรก




คู่มือวัคซีนป้องกัน COVID-19 Astra Zeneca ที่ได้รับหลังจากฉีดโดสแรกเรียบร้อยแล้ว



 
  • •  อาการหลังฉีดเป็นอย่างไรบ้าง
  • "ต้องบอกก่อนว่า อาการขึ้นอยู่กับบุคคลนะครับ อย่างเพื่อนผมวันแรกที่ไปฉีดแค่ง่วงๆ และวันหลังจากนั้นถึงปวดแขน แต่ผมนั้นเนื่องจากพักผ่อนน้อย (เป็นคนนอนไม่เยอะ) อาการวันแรกก็ง่วงซึม มึนหัว ไม่มีแรงเหมือนจะเป็นไข้ แล้วก็ตัวรุมๆ วันต่อมาก็ปวดตัว ปวดแขนเข้าไปด้วย แล้วก็นอนซมทั้งวันเลย จนเพื่อนต้องถามว่าโอเคมั้ย แต่ตอนนี้ดีขึ้นแล้ว"
 
 
  • •  สุดท้าย อยากจะฝากเพื่อนๆ ที่จะมาเรียนที่อังกฤษ
  • "การมาเรียนที่อังกฤษ นักศึกษาต่างชาติจะค่อนข้างได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียมกันจากรัฐบาลที่นี่ ทั้งเรื่องการศึกษาและสุขภาพ ตลอดจนสวัสดิการที่นักศึกษาต่างชาติจะได้รับขณะมาเรียนอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ที่สำคัญ ฟรีหมดครับ"



น้องๆ ที่สนใจเรียนต่อปริญญาโทต่างประเทศ หลักสูตร Joint Master Programs สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับทางเจ้าหน้าที่ RSU Study Abroad เข้ามาได้เลยนะคะ




 

สอบถามข้อมูล: โทร  061-157-8955098-285-6114,  088-022-2701

เวลาทำการ 
วันจันทร์ - วันศุกร์      เวลา  10:00-19:00 น.
วันเสาร์ - วันอาทิตย์   เวลา  09:00-17:00 น.

LINE: @rsustudyabroad Email: info@rsustudyabroad.com

เพิ่มเพื่อน
 
News